Khởi đầu từ một công ty nhỏ lẻ thành lập năm 1938, Samsung đã vươn mình trở thành một trong những tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Sự thành công của tập đoàn Samsung không chỉ dừng lại ở Hàn Quốc và còn vươn xa trên tầm thế giới. Nền tảng xây dựng nên sự thành công này chính là sự hiệu quả trong chiến lược quản trị nhân sự của Samsung từ thời của chủ tịch tập đoàn Lee Hun Kee đến nay. Chiến lược quản trị nhân sự của Samsung đã trở thành nguồn cảm hứng và bài học cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Hãy cùng tìm hiểu những điểm cốt yếu trong chiến lược nhân sự của Samsung trong bài viết sau đây.
Thời gian làm việc khác biệt
Các công ty tại Hàn Quốc có chế độ thời gian làm việc vô cùng áp lực dành cho nhân viên, thông thường bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài sau 6 giờ tối, nhiều nhân viên phải ở làm làm thêm giờ vì không thể đáp ứng được hiệu quả công việc. Lịch làm việc tại Samsung lại rất khác biệt, bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc lúc 4 giờ chiều. Quan điểm của Samsung là mong muốn nhân viên có thể dành thời gian cho bản thân và gia đình nhiều hơn. Ngoài ra, công ty tổ chức nhiều khóa đào tạo dành cho toàn bộ nhân viên chứ không chỉ nhân viên mới mà không ảnh hưởng đến giờ làm việc. Nội dung đào tạo tập trung vào kỹ năng, kiến thức cần thiết và đồng thời tổ chức hoạt động ngoại khóa định kỳ để thúc đẩy gắn kết doanh nghiệp với nhân viên. Đây là chiến lược quản lý nhân lực đặc biệt đã định hình nên tên tuổi của Samsung.
Hướng đến xóa bỏ văn hóa “mệnh lệnh”
Từ năm 2017, Samsung đã cắt giảm hệ thống cấp bậc từ 7 cấp xuống còn 4 cấp, và chính sách quản trị nhân sự của Samsung vẫn tiếp tục định hướng sẽ cắt giảm thêm để tối giản bộ máy trong công ty.
Trước đây, khi xưng hô, Samsung yêu cầu tất cả nhân viên dùng kính ngữ "nim" (có nghĩa là "ông" hoặc "bà" trong Tiếng Hàn) ở cuối tên của đồng nghiệp. Ngoài ra, khi trò chuyện nhân viên cũng phải dùng các kính ngữ để xưng hô với đồng nghiệp như "seonbae" (tiền bối) và "hubae" (hậu bối). Các quy định này đã được lược bỏ bớt trong chiến lược quản trị nhân sự của Samsung hiện nay. Nhân viên chỉ cần xưng hô bằng chức vụ với các vị trí cao trong công ty như trưởng phòng, quản lý hoặc giám đốc.
Khuyến khích sự sáng tạo và cạnh tranh của nhân viên
Cuộc chạy đua giữa các ông lớn trong ngành công nghiệp điện tử luôn đòi hỏi sự sáng tạo và cải tiến không ngừng để luôn là doanh nghiệp dẫn đầu. Hiểu được điều này, Samsung chủ động tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, chủ động học hỏi và cập nhật các xu hướng công nghệ mới.
Chế độ phúc lợi nhân viên cũng được đa dạng hóa theo sự thể hiện và kết quả đạt được. Những nhân viên không đạt được hiệu suất làm việc sẽ bị sa thải, cũng như 5-10% nhân viên xuất sắc nhất sẽ được bồi dưỡng đào tạo để trở thành lãnh đạo và quản lý cấp cao. Nhờ sự khắt khe này trong chiến lược quản trị nhân sự của Samsung, bộ máy lãnh đạo luôn được thay đổi với những nhân tài mới, cũng như nâng cao trình độ của nhân viên mỗi ngày.
Phát triển nhân lực ở tầm quốc tế
Tại Samsung, những nhân viên có thâm niên làm việc từ 3 năm hoặc các nhân viên có thành tích xuất sắc sẽ có cơ hội được trải nghiệm làm việc tại trụ sở Samsung trên toàn cầu. Việc trao đổi quốc tế này mang đến cho nhân viên những trải nghiệm làm việc tại môi trường mới, cũng như học tập xu hướng công nghệ tại một quốc gia mới. Chính sách quản trị nhân lực này đã tạo nên đội ngũ nhân viên linh hoạt và có khả năng thích nghi cao với các môi trường làm việc khác nhau.
Định hướng phòng ban Marketing trở thành lực lượng nòng cốt
Việc xây dựng và nâng cao định vị thương hiệu luôn là điều vô cùng cần thiết trong ngành công nghiệp điện tử. Ở giai đoạn đầu , Samsung định vị là sản phẩm thân thiện và gần gũi với các gia đình, với phân khúc thị trường bình dân và dễ tiếp cận. Về sau này, khi đã là thương hiệu nổi tiếng, Samsung hướng đến định vị thương hiệu chất lượng cao, là một trong những thương hiệu điện tử hàng đầu trên thế giới. Vì thế ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chiến lược quản trị nhân sự của Samsung chú trọng vào các phúc lợi và xây dựng đội ngũ Marketing trở thành nòng cốt và là lực lượng dẫn đầu trong đội ngũ nhân viên. Ngoài ra, phòng Marketing còn đảm nhận nhiệm vụ truyền thông nội bộ, nâng cao nhận thức về tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp cho nhân viên.
Xây dựng đội ngũ nhân viên luôn hướng đến cam kết chất lượng sản phẩm
Từ trước đến nay, bất kỳ sản phẩm nào của Samsung xảy ra lỗi đều được thu hồi trên toàn thế giới, tiến hành hủy hàng loạt để không làm ảnh hưởng đến người dùng. Có thể kể đến các trường hợp thu hồi và hủy sản phẩm khi dòng SH-700 xảy ra lỗi vào tháng 11 năm 1993, hay khi chất lượng sơn sản phẩm ốp lưng Galaxy S3 không mịn và đẹp như mẫu, và hơn 96% số lượng Galaxy Note 7 bị thu hồi do có tình trạng cháy nổ. Tất cả những trường hợp này đều được thông báo hủy đến toàn bộ nhân viên, cũng như truy cứu trách nhiệm liên quan từ cấp trên đến cấp dưới để khắc phục triệt để và định hướng đội ngũ nhân viên cam kết mang đến sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Chiến lược quản trị nhân sự của Samsung tại Việt Nam
Năm 1996, dự án Samsung Vina đi vào hoạt động với chưa đến 200 nhân viên. Hiện nay các dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam đang thu hút trực tiếp 16.500 lao động có trình độ và tay nghề kỹ thuật. Được định hướng từ chiến lược quản trị nhân sự của Samsung từ tập đoàn và Hàn Quốc, Samsung Vina luôn nỗ lực xây dựng các chế độ phúc lợi tốt nhất và tạo một môi trường làm việc khuyến khích người lao động phát huy tính hiệu quả và khả năng sáng tạo.
Một trong các điểm cốt yếu để giữ chân nhân viên của Samsung Vina là tạo ra “nơi làm việc trong mơ cho các tài năng" và những cơ hội công bằng để mọi nhân viên đều có điều kiện phát triển toàn diện. Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất hoàn thiện, công ty còn chú trọng vào các chương trình huấn luyện và đào tạo nhân viên như là những tiêu chuẩn bắt buộc.
Samsung Vina luôn khuyến khích các nhân viên tìm hiểu và học tập ngôn ngữ, văn hóa của Hàn Quốc và các quốc gia khác, cũng như thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao…để tăng tinh thần gắn kết và sáng tạo của nhân viên. Trong những năm gần đây, công ty đã triển khai những chính sách nhân sự mới nhằm thúc đầy tinh thần vì cộng đồng của nhân viên như một nét văn hóa đặc trưng của Samsung Vina. Nhân viên đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện như: chương trình từ thiện, chương trình Lễ hội Trăng Rằm, các hoạt động cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt thiên tai, thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi, người già neo đơn...
Nâng cao trải nghiệm nhân viên
Từ những điểm cốt yếu trong chiến lược quản trị nhân sự của Samsung như trên, chúng ta đã rút ra được bài học làm thế nào để nâng cao trải nghiệm nhân viên, từ đó cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân tài cũng như năng suất làm việc. Đa phần những chiến lược nhân sự của Samsung đều rất dễ thực hiện, không tốn kém nhiều chi phí nhưng lại đạt được hiệu quả cao. Doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn ra những kinh nghiệm và chiến lược phù hợp để áp dụng cho công ty của mình.
Cùng với sự phát triển của công nghệ trong thời kỳ 4.0, nhiều nền tảng nhân sự đã ra đời nhằm khen thưởng nhân viên cũng như truyền thông nội bộ của các nền tảng này hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường trải nghiệm nhân viên, đẩy mạnh gắn kết, đồng thời giảm thiểu khối lượng công việc cho đội ngũ Nhân sự bằng việc số hóa các quy trình hiện có.
Về EveHR
EveHR là nền tảng phúc lợi và khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.
EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.
Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn
Comments